แบบบ้านโมเดิร์นลอฟท์ พื้นที่ใช้สอย 130 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

เทรนด์การตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์เป็นอีกหนึ่งแบบที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยการผสมผสานกลิ่นอายของความดิบ เท่ โชว์ให้เห็นโครงสร้างกันอย่างชัดเจน และมีความเป็นธรรมชาติ วันนี้เราจึงมึตัวอย่างบ้านปูนเปลือยสไตล์โมเดิร์นลอฟท์มาให้ทุกคนได้ชมกันเพื่อเป็นแนวทาง

บ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กคุณ Joy Lotsch (เจ้าของบ้าน) ฟังก์ชันการใช้งานประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว และระเบียงรอบตัวบ้าน พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดมี 130 ตารางเมตร เจ้าของบ้านระบุว่าซื้อของเอง (วัสดุเกรด A) ส่วนงบที่ใช้ซื้อของ งบค่าแรงช่าง และค่าช่างไฟ จบที่ 1.3 ล้านบาท พิกัดก่อสร้างจังหวัดฺสุรินทร์ โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

ลักษณะภายนอกของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่ออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีทสีเทา รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาที่มีรูระบายอากาศ ผนังบ้านปูนเปลือยขัดมัน บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาเฌอร่า ส่วนหน้าบ้านเป็นงานอิฐแดงที่โดดเด่น ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน

บริเวณหน้าบ้าน สร้างระเบียงปูนเพื่อให้บ้านมีลูกเล่นที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีน้ำตาล ซึ่งเป็นโทนเดียวกับฝ้าเพดานที่ติดตั้งโคมไฟไว้ พื้นที่จุดนี้สามารถใช้เป็นที่นั่งเล่นได้ โดยเจ้าของบ้านได้นำกระถางต้นไม้มาจัดวางอย่างสวยงาม ส่วนประตูเข้าบ้านและหน้าต่าง เลือกใช้บานกระจกที่ทันสมัย เปิดใช้งานง่าย

ด้านข้างของตัวบ้าน มีระเบียงที่สร้างไว้เช่นกัน แต่มีขนาดเล็กว่าด้านหน้า ส่วนพื้นรอบบ้านเทปูนและปูทับด้วยกระเบื้องที่มีลวดลายน่ารัก เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

จากประตูหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นเป็นห้องโถงรับแขกขนาดกว้าง ซึ่งปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาว ผนังเน้นทาทับด้วยสีเหลือง และมีโซนหนึ่งที่เป็นอิฐแดง ตัดกับผนังสีเหลือง และฝ้าเพดานหลุมสีขาวได้เป็นอย่างดี ห้องนี้สว่าง อากาศปลอดโปร่ง เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน

ต่อมาเป็นห้องครัว เป็นครัวแบบเปิด ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างเพื่อให้สะดวกต่อการทำอาหาร พื้นห้องยังคงปูทับด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังเป็นงานลอฟท์ขัดมัน สำหรับตรงกลางฝ้าเพดานหลุมสีขาว แขวนโคมไฟที่สวยหรู ห้องนี้สร้างเคาน์เตอร์ทรงตัวแอลติดผนัง โดยที่ด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจาน และด้านล่างใช้งานเป็นตู้เก็บของ

ห้องนอน ประตูเข้าห้องเป็นบานไม้น้ำตาลอ่อนๆ ภายในปูพื้นด้วยกระเบื้องมันวาว เป็นโทนสีน้ำตาลเช่นกัน ส่วนผนังสีส้มสดใส ตัดกับฝ้าเพดานหลุมสีขาวได้เป็นอย่างดี ส่วนหน้าต่างตามผนังเปิดระบายอากาศออกไปนอกบ้านได้ และแขวนผ้าม่านโทนน้ำตาลเพื่อช่วยบดบังแสงแดด และลดความร้อน

สุดท้ายจบลงที่ห้องน้ำ ทั้งสองห้องก่อผนังแบ่งโซนแห้งโซนเปียก เพื่อความสะดวกของการใช้งาน โดยห้องแรกแต่งด้วยกระเบื้องสีขาวสลับกับสีดำ ส่วนอีกห้องปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินหลากสีสัน และผนังเป็นงานลอฟท์ขัดมัน ต่อมาติดตั้งสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างครบครัน

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Joy Lotsch